በድንግል ማርያም ትንሣዔና እርገት ታሪክ ላይ ችግር አለ!


ቅዱሳንን ስለማክበር ምንም ጥያቄ የለንም። መታሰቢያ ማድረግም የነገሮችን ሁሉ ባለቤት እስካልተካ ድረስ የሚደገፍ ነው። ነገር ግን  «ጥቂት አሻሮ ይዞ፤ ዱቄት ወዳለው መጠጋት» የሚለውን ብሂል ለመተግበር መሞከር ግን ተቀባይነት አይኖረውም። በተለይም በሃይማኖታዊ አስተምህሮ ወቅት ወንጌል እንደዚህ ስለሚል፤ እኔም እንደዚህ ብል ችግር የለውም የሚለውን ራስን መሸሸጊያ ምክንያት በማቅረብ ለመከለል መሞከር አያዋጣም። ብዙ ጥያቄዎችን የሚያስነሱትና እነዚህ የመሳሰሉ የስህተት ችካሎች አልነቀል ያሉት በምክንያት ስር በመወሸቃቸው ነው። ራሱን የማርያምን እረፍትና ትንሣዔ ሳይሆን በማርያም እረፍት፤ ቀብር፤ ትንሣዔና እርገት ላይ ያሉ አስተምህሮዎችን ለመቃኘት እንሞክራለን።
ስለማርያም እረፍት፤ ትንሣዔና እርገት አብያተ ክርስቲያናት አንድ ዓይነት የእምነት አቋም የላቸውም። እንዲያውም ስለማርያም ሞትና የእርገት ዕለት በግልጽ የሚታወቅ ማስረጃ እንደሌለ በ5ኛው ክ/ዘመን  የኖረው የሳላሚሱ ኤጴፋንዮስ   ተናግሯል። [ 1 ] ዕረፍቷና እርገቷ በኢየሩሳሌም እንደሆነ  የሚናገሩ ቢኖሩም  ይህንን አባባል የማይቀበሉ አብያተ ክርስቲያናትና የቴኦሎጂ ምሁራን ሞልተዋል። በኢየሩሳሌም አርፋለች የሚለውን አባባል የማይቀበሉበትን ማስረጃ ሲያቀርቡም ዮሐንስ በወንጌሉ ላይ እንደተናገረው «እናትህ እነኋት አለው። ከዚህም ሰዓት ጀምሮ ደቀ መዝሙሩ ወደ ቤቱ ወሰዳት»  ዮሐ19፤27 ባለው መሠረት ማርያም እስከ ሕይወቷ ፍጻሜ ድረስ ከዮሐንስ ጋር ስለኖረችና ወንጌላዊው ዮሐንስም ከጌታ ሞት በኋላ በኢየሩሳሌም  ጥቂት ዓመታትን ከቆየ በኋላ በ37 ዓ/ም ገደማ ወደ ቤዛንታይን ከተማ ኤፌሶን ሄዶ ወገኖቹን ወንጌል እያስተማረ መቆየቱንና  ማርያም በሞት እስከተለየችው ድረስ  ከ48-52 ዓ/ም እዚያው እንደነበር ብዙ ተጽፏል። ከማርያም ክፍል ትይዩ ያለው የዮሐንስ መኖሪያ ቤት ፎቶ፤

 በኋላም  በቅርብ ርቀት ባለችው ደሴተ ፍጥሞም  በግዞት መኖሩ ይነገራል ።  አንዳንዶች ከዶሚኒሽን አገዛዝ ቀደም ብሎ የራእይ መጽሐፉን  ከ55-65 ዓም ገደማ እንደጻፈም  ይናገራሉ።
ዋናው ነገር  ማርያም በኤፌሶን ከዮሐንስ ጋር ኖራለች  ወይስ አልኖረችም ነው ጥያቄው።  በኢየሩሳሌም አርፋለች የሚሉ ሰዎች አንድም ጊዜ ከዮሐንስ ጋር በኤፌሶን ኖራለች ሲሉ አይደመጥም። ለምን?  ዮሐንስ ማርያምን እንደእናት ሊይዛት አደራ ተሰጥቶታል የሚባል ከሆነ ከዮሐንስ ጋር ኤፌሶን ስለመቀመጧ የማይነገረው ለምንድነው?  ዮሐንስ እስከ 96 ዓመቱ ድረስ ከኤፌሶንና ከደሴተ ፍጥሞ ውጪ ስለመኖሩ የተነገረ ነገር የለም። ማርያም ከዮሐንስ ጋር በኤፌሶን አልኖረችም ብሎ በመከራከርና በኢየሩሳሌም ኖራ፤ እዚያው ማረፏን በግልጽ በመናገር  መካከል ልዩነት አለ።  «እነኋት እናትህ» ባለው መሰረት አብረው ኤፌሶን ኖረው እዚያው ማረፏን የማይቀበሉና  ኢየሩሳሌም ኖራ አርፋለች የሚሉ ሰዎች እንደልጅና እናት አብረው የመኖራቸውን የወንጌል ቃል መካድ ሊሆንባቸው የግድ ነው። ያ ደግሞ እስከ ሕይወቷ ፍጻሜ በኢየሩሳሌም ኖራ እረፍቷም፤ ቀብሯና እርገቷ ሆነ ከሚለው አስተምህሮአቸው ጋር «እነኋት እናትህ» የሚለው  የወንጌል ቃል ስለሚጋጭባቸው ለዚህ ዓይነት ያፈጠጠ እውነት ምን እንደሚሉ አይታወቅም። ወይ ደግሞ ኤፌሶን ላይ እድሜውን ሙሉ የኖረው ዮሐንስና ኢየሩሳሌም ማርያምን ይዞ የኖረው ዮሐንስ የተለያዩ ናቸው ሊሉ ይገባል።
ሮበርት ክሬው የተባለ የነገረ መለኮትና የታሪክ ጸሐፊ ዮሐንስ ወንጌላዊ ዘመኑን ሁሉ በኖረበት ከኤፌሶን ከተማ 8 ኪሎ ሜትር ወጣ ብላ ባለች ኰረብታ ላይ በተሰራ ቤት ውስጥ እንደኖረና ማርያምም እዚያ ማረፏን ጽፏል።  ይህንን በኤፌሶን ያለውን የማርያምን መቃብር የዓለም ክርስቲያኖች እንዲሆም ሙስሊሞች ሳይቀሩ ይጎበኙታል፤ ይሳለሙታል።  በቱርክ ግዛት ያለው ይህ ስፍራ በቱርካውያን ሙስሊሞች ዘንድ «ሜሪዬማና» ተብሎ ይጠራል።  ይህ ስዕል የሚያመለክተው ያንን ስፍራ ነው።

ቅድስት ድንግል ማርያም ከዚህ ዓለም የተለየችው መቼ ነው? ለሚለው ጥያቄ ጥንታዊያን አብያተ ክርስቲያናት የሚባሉት የምሥራቁና የምዕራቡ ጎራዎች የተለያየ አመለካከት አላቸው።
 በተወለደች በ58 ዓመቷ ዐርፋለች የሚሉ አሉ። በ72 እና 63 እድሜዋም አርፋለች የሚሉ መረጃዎች አሉ። እንደ ግብጽ ኦርቶዶክስ ቤተክርስቲያን አስተምህሮ ግን የሚታመነው በ64 ዓመት እድሜዋ ማረፏ ነው።  ኖረችበት ተብሎ ከሚገመተውና አርፋለች ከሚባለው ቦታ ያለው ልዩነት እንዳለሆኖ በጥር ወር ከዚህ ዓለም ተለይታ በ40ኛው ቀን ማረጓን የሚናገሩ አሉ። በነሐሴ ወር አርፋ ከተቀበረች በኋላ ትንሣዔዋን ሳያዩ መቃብሯ ባዶ ሆኖ ስላገኙት ሐዋርያት ሱባዔ ይዘውበሦስተኛው ቀን ተገለጸችላቸው የሚሉም አሉ። እንደኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ቤተክርስቲያን አስተምህሮ ደግሞ በጥር ሞታ፤ በነሀሴ ተቀበረች የሚል ትምህርት አለ። በጥር ወር አርፋ፤ በነሀሴ ተቀብራለች የሚሉ ሰዎች ሥጋዋ በገነት ዛፍ ስር ለስምንት ወራት መቀመጡንና በሱባዔ ጸሎት በተደረገው ልመና የተነሳ ለመቀበር መቻሏን አስፋፍተው ይነግሩናል።

 
 በጥር ወር እንዳረፈች፤ ለመቀበር ያልቻለችውም ታውፋንያ የሚባል ሽፍታ፤ ጎራዴ ሲመዝባቸው ወደ ቀብር ሥጋዋን ተሸክመው ይሄዱ የነበሩት ሐዋርያት በመፍራት ጥለዋት በመሸሻቸውና ዮሐንስ ብቻውን ቀርቶ ወደ  መቃብር ሳትገባ ወደ ገነት ዛፍ ስር በመወሰዷ እንደሆነ ይነገራል።  ዮሐንስም ወደቤቱ ማምራቱንና ሸሽተው የነበሩትም ሐዋርያት ሥጋዋስ የታለ? ብለው ቢጠይቁት በገነት ዛፍ ስር መቀመጧን  ስለነገራቸው ዮሐንስን ገነት ዛፍ ስር ሬሳዋ መቀመጡን አይቶ ለምን እኛስ ይቀርብናል በማለት ነሐሴ 1/ ቀን የጾም የጸሎት ሱባዔ ጀምረው በ15ኛው ቀን ትኩስ ሬሳ ከገነት ዛፍ ስር እንደመጣላቸውና እንደቀበሯት ይናገራሉ። ይህ እንግዲህ በ49 ዓ/ም ገደማ መሆኑ ነው። ዮሐንስ ግን ኤፌሶን መኖር ከጀመረ 10 ዓመት አልፎታል።
ሌላው ጥያቄ የሚያስነሳው ነገር  በጥር ወር አርፋ  ከቀብር በፊት ወደገነት ዛፍ ስር ስለመወሰዷና  ዮሐንስ ወደ ቤት ገብቶ ለሐዋርያት ከነገራቸው በኋላ እሱ ያየውን እነርሱም ለማየት ሐዋርያቱ ለስምንት ወር ያህል የቆዩበት ምክንያት ግልጽ አለመሆኑ ነው። ሐዋርያቱ የልባቸውን ተምኔት ለማሳካት ሱባዔ ባያደርጉ ኖሮ የማርያም ሥጋ ከገነት ዛፍ ስር አይንቀሳቀስም ነበር ማለት ነው?
 ሌላው ደግሞ ይህ የማርያም ሥጋ አርፎበታል የሚባለው የገነት ዛፍ ምንነትና የሙት ሥጋ ማረፊያ ተብሎ የሚመረጥ የገነት ዛፍ ስለመኖሩ እግዚአብሔር  እንደዚህ ዓይነት አሰራር እንዳለው ለሰው ልጆች በመጽሐፍ ቅዱስ ያላሰፈረ አዲስ ግኝት የመሆኑ ጉዳይ ነው። በሌላ መልኩም  የማርያም ሥጋ ለመቀበር የግድ የሐዋርያቱን ሱባዔ  በተስፋ እየጠበቀ የመቆየቱ ነገር አስገራሚ ይሆናል።
እንደሰዎቹ አባባል በጥር ወር አርፋ ሳይቀበር የቀረውን የማርያምን ሥጋ በስምንተኛው ወር ከገነት ወጥቶ ከተሰጣቸውና ከቀበሯትም በኋላ ቢሆን ሐዋርያቱ እርግቷን ለማየት አልቻሉም። ሐዋርያቱ ቀብረዋት ወደ ቤታቸው  ከገቡ በኋላ ቶማስ ሐዋርያው በደመና ተጭኖ ከህንድ ወደ ኢየሩሳሌም ሲመለስ ማርያምን ሐዋርያት በቀበሯት በሦስተኛው ቀን ወደ ሰማይ ስታርግ የዳመናው ጎዳና ላይ ያገኛትና ቀድሞ የልጅሽን እርገት ሳላይ ቀረሁ አሁን ደግሞ ያንቺን ሳላይ ልቀር ነው? ብሎ ቢያዝን ትንሣዔዬን ያላንተ ማንም አላየም ካለችው በኋላ የተገነዘችበትን ጨርቅ እና ሰበን ለምልክት ሰጥታው እንዳረገች ሰፊ ታሪክ ይነገራል።
ሰዎቹ ነገሩን ሁሉ ለማጣፈጥ የሚጠቀሙበት ነገር አስገራሚ ነው። የሰው ልጅ ከትንሣዔው በኋላ የዚህን ዓለም ጨርቅና ልብስ እንደተሸከመ ወደ ሰማይ ይገባል ማለት ክርስቲያናዊ አስተምህሮ ነው ወይ? የሚል ጥያቄን ያስነሳልና ነው። ወንጌል ከትንሣዔ በኋላ ክርስቶስን ይመስል ዘንድ ሰው  ይለወጣል ይላል እንጂ የመቃብሩን ልብስና ሰበን እየተሸከመ ያርጋል የሚል አስተምሮ የለውም።
« 2ኛ ቆሮ 3፤18
እኛም ሁላችን በመጋረጃ በማይከደን ፊት የጌታን ክብር እንደ መስተዋት እያብለጨለጭን መንፈስ ከሚሆን ጌታ እንደሚደረግ ያን መልክ እንመስል ዘንድ ከክብር ወደ ክብር እንለወጣለን»
ኢየሱስ ክርስቶስ እንኳን በመቃብሩ የተገነዘበትን ጨርቅ ትቶ መነሳቱን እንጂ  ያንኑ ለብሶ መነሳቱን አላነበብንም።
ዮሐ 20፤6-8 «ስምዖን ጴጥሮስም ተከትሎት መጣ ወደ መቃብሩም ገባ፤ የተልባ እግሩን ልብስ ተቀምጦ አየ፥ ደግሞም በራሱ የነበረውን ጨርቅ ለብቻው በአንድ ስፍራ ተጠምጥሞ እንደ ነበረ እንጂ ከተልባ እግሩ ልብስ ጋር ተቀምጦ እንዳልነበረ አየ»
የሁላችን አማኞች ትንሣዔ የክርስቶስን ትንሣዔ መምሰል ካለበት በቀብር ወቅት ከዚህ ዓለም ጉድጓድ የገባ ጨርቅ ወደ ሰማይ አብሮን የሚያርግበት ምንም መንገድ የለውም።
ስለዚህ ተጠራጣሪ እንደሆነ ሁል ጊዜ የሚነገርበት ቶማስን በማርያም ትንሣዔ ላይ ግን የተለየ ተጠቃሚ እንደሆነ አድርጎ ለማቅረብ  ሲባል ማርያም ወደ ሰማይ ስታርግ የመቃብሯን ከፈን ተሸክማ የሄደች በማስመሰልና ለምልክት ይሆን ዘንድ ከፍላ  ሰጠችው የሚለው አባባል በአንዳችም ነገር  ከወንጌል እውነት የተጠጋ አይደለም።
ሌላው ነገር በመንፈስ ቅዱስ በመነጠቅ፤  በሌላ ስፍራ ወዲያውኑ መገኘት ስለመቻል ለሐዋርያው ፊልጶስ  ከተነገረው የወንጌል ቃል  በተለየ በዳመና ላይ ተቀምጦ ስለመሄድ ግልጽ የሆነ መጽሐፍ ቅዱሳዊ ቃል ባይኖርም የቶማስን ከህንድ ወደ ኢየሩሳሌም መመለስ እንደፊልጶስ መነጠቅ አድርገን ብንቆጥረው እንኳን የቶማስ ሰብአዊነትና የማርያም የእርገት ማንነት የተለያየና ፈጽሞ የማይገናኝን ነገር ለማቀራረብ መሞከር ነው። የቶማስን የዳመና ላይ ውይይትን ከረቂቅ  ክርስቶሳዊ አዲስ ፍጥረት ጋር ለማገናኘት መሞከር የጥንቶቹን የግሪክ ወጎች/fable story/ እንድናስታውስ ያደርገናል።
በሞትና በትንሣዔ እንዲሁም በእርገት መካከል እንደዚህ ዓይነት ነገሮችን እግዚአብሔር በሰውኛ ትረካ ይጫወታል ማለት እግዚአብሔር ስለሞትና ትንሣዔ በተናገረው መቀለድ ይሆናል።
ከሁሉ የሚገርመው ደግሞ ማርያምን በጥር ሞታለች ያሉ ሰዎች፤  በመጀመሪያው ሞት ዮሐንስ ብቻ እድለኛ ሆኖ በገነት ዛፍ ስር ለማየት በመቻሉ፤  በኋለኛውም ቀብር ቶማስ ብቻ ተጠቃሚ የሆነበትን የእርገት እድል፤  ሌሎቹ ሐዋርያት ለማግኘት ባለመቻላቸው በቀጣይ ዓመት ነሐሴ አንድ ቀን ጀምረው ሱባዔ ለመያዝ መገደዳቸውንና በ16ኛው ቀን  ሁለተኛ  ትንሣዔና እርገትን ለማየት የመቻላቸው ነገር ነው። ቀብር ሳይኖር ትንሣዔዋንና  እርገቷን እንዴት ማየት እንደቻሉ ግልጽ አይደለም። በምሳሌ ይሁን በምትሃት እርግጠኝነቱን ያብራራ ማንም የለም።  ሁለት ጊዜ ትንሣዔና እርገትስ ማለት ምን ማለት ነው?
ሌላው  ደግሞ  ማርያምን መንበር፤ ጴጥሮስን ንፍቅ ቄስ፤ እስጢፋኖስን ገባሬ ዲያቆን አድርጎ በመቀደስ አቁርቧቸዋል የሚለው  ትረካ እርገቷን ተከትሎ የመጣ አባባል ነው። የማርያም ነፍስ እንዴት መንበር መሆን እንደሚችል? ምን የሚባለው ቅዳሴ እንደተቀደሰ? ለማወቅ የምናቀርባቸው ጥያቄዎችን ለጊዜው እንተዋቸውና፤  ሰራዔ ካህኑ ክርስቶስ የማንን ሥጋ  እንደቆረበ? እንዲነግሩን ግን እንጠይቃቸዋለን። ለየትኛው ድኅነት/መዳን/ እሱ ይቆርባል?  ክርስቶስ ቀደሰ እንጂ አልቆረበም  አንድ ነገር ነው።  ቆርቧል የሚባል ከሆነም ምክንያትና ውጤቱን የሚተነትን ትምህርት አያይዞ ማቅረብ የግድ ይላል። እሱማ የሕይወት ምግብ ሰጪ እንጂ ተቀባይ አይደለም የሚባል ከሆነም  ሰራዔ ካህናት በዚህ ምድር መቅደስ ውስጥ ከመቀደስ ባሻገር መቁረብ አይጠበቅባቸውም በማለት አብነታዊ የክህነት አስተምህሮን አያይዞ ማቅረብ  የተገባ ይሆናል።
እንግዲህ ማርያምን መንበር አደረጋት፤ ክርስቶስ ሰራዔ ካህን ሆኖ  ያልታወቀ ቅዳሴ ቀደሰ ማለት  ስለማርያም  ትንሣዔና እርገት ማጠናከሪያ በማቅረብ ትዕይንቱን  ተአማኒ ለማድረግ ካልሆነ በስተቀር አንድም እውነትነት የለውም። / እንደተለመደው አባባል ቅዳሴ እግዚእ ነው የተቀደሰው የሚል  ካለም ክርስቶስ ራሱን በሁለተኛ መደብ አስቀምጦ « ነአኩተከ አምላክ ቅዱስ፤ ፈጻሜ ነፍስነ፤ ወሀቤ ሕይወትነ ዘኢይማስን»  ሲል አይገኝም።  ራሱ ሕይወት ሰጪ ሆኖ ሳለ ሕይወት ይሰጠው ዘንድ አይለምንምና ነው። እንደዚህ ዓይነቱ አደገኛ ክህደት፤ ሰዎች ለማርያም ባላቸው ፍቅር ውስጥ ተደብቆ ለዘመናት ቆይቷል።
በጉ መስዋእቱን ለህይወታችን ሰጥቷል። ከዚያ ውጪ እሱ  በመንግሥቱ የፍርድ ሰዓት ዳግመኛ ሊመጣ ካልሆነ በስተቀር ከማእዱ አይካፈልም።«ሰዓቱም በደረሰ ጊዜ ከአሥራ ሁለቱ ሐዋርያት ጋር በማዕድ ተቀመጠ። እርሱም፦ ከመከራዬ በፊት ከእናንተ ጋር ይህን ፋሲካ ልበላ እጅግ እመኝ ነበር፤ እላችኋለሁና፥ በእግዚአብሔር መንግሥት እስኪፈጸም ድረስ፥ ወደ ፊት ከዚህ አልበላም አላቸው። ጽዋንም ተቀበለ አመስግኖም። ይህን እንካችሁ በመካከላችሁም ተካፈሉት» ሉቃ 22፤14-17
 በጉ መስዋዕቱን ሕይወት ይሆናቸው ዘንድ ለሰዎች ከሰጠ በኋላ፤ በፍርድ ቀን  የደሙን ምልክት ለተቀበሉት ሁሉ ዋጋቸውን ይሰጣቸዋል እንጂ እሱ የመስዋእቱ ተካፋይ ስላልሆነ፤ ክርስቶስ በቀዳሽነት  ቆርቦ፤ ማቁረብ የሚባል ታሪክ ከወንጌል ቃል ሊመጣ አይችልም። ይህም በማርያም ሞትና ትንሣዔ ላይ የተጨመረ ሌላ አሳዛኝ ትረካ ነው። በግ ለተራቡ ምግብ እንጂ እራሱን ተመጋቢ ሊሆን አይደለምና።
ወደዋናው ሃሳባችን ስንመለስ ለመሆኑ በማርያም ላይ ስንት ቀብር፤ ስንት ትንሣዔና ስንት እርገት ተደረገ? ብለን ብንጠይቅ እንደሚነገረው  ከሆነ ፤
1/ዮሐንስ ያየውና አፈር ያልነካው እርገት በገነት ዛፍ ስር
2/ አፈር የነካው የሐዋርያቱ ቀብር በነሐሴ 14 ቀን /ከስምንት ወር በኋላ/
3/ ቶማስ ያየው የትንሳዔ እርገት፤ ከቀብር በኋላ በሦስተኛው ቀን ነሐሴ 16
4/ ከአንድ ዓመት በኋላ ሐዋርያት ያዩት የነሐሴ 16 ትንሣዔና እርገት ናቸው።
እንግዲህ በማርያም ሞትና እርገት መካከል አራት ትእይንት መከሰቱን ዛሬም ድረስ ከሚሰጡት የቃል አስተምህሮዎችና የተዘጋጁ ጽሁፎች ውስጥ በግልጽ እናገኛለን። ማርያምን መውደድ አንድ ነገር ነው። ማርያምን ግን እየቀበሩና እያነሱ ለማረጋገጥ መሞከር ደግሞ ሌላ አሳዛኝ ክስተት ይሆናል። እንዲያውም  ለዓለሙ ሁሉ መድኃኒት መሆን ከቻልኩ ሰባት ጊዜም ቢሆን እሞታለሁ ብላ ለልጇ ተናግራለች የሚሉትም  ተረት ተያይዞ ይነገራል።  የእሷ መሞት የዓለሙ ሁሉ መድኃኒት መሆን ከቻለ የክርስቶስ ከእሷ መወለድ አስፈላጊ አይደለም የሚል ሃሳብን የሚያንጸባርቀው ይህ አባባል ከአሳሳች ትረካዎች ውስጥ የሚደመር ከመሆን አያልፍም።
እኛ  ማርያምን ብንወዳትና ብጽእት ብንላት «እናትህንና አባትህን አክብር»  ያለውን  የአምላክ ቃል መጠበቅ ብቻ ሳይሆን ለእርሷ  የተነገረ ቃል ስላለም ጭምር ነው። ነገር ግን የዘላለማዊ አምላክ የክርስቶስ ፤ እናቱ ስለሆነች  በማዳላት ወይም አምላካዊ ባህርይውን በሰውኛ ጠባይ በመለወጥ ከፍርድ ሚዛኑ በማጉደል  የእሷን ሞትና ትንሣዔ የተለየ ያደርጋል ብሎ ማሰብ የዋሕነት ይሆናል። የእሷ ሞትም የመድኃኒትነትን ውክልና ለሰው ልጆች የያዘ እንደሆነ ማሰብ ክህደት ነው። ብቸኛው መድኃኒት አንዱ በግ ኢየሱስ ብቻ ነው። ማርያምም ይህንን ስለምታውቅ « ነፍሴ በአምላኬና በመድኃኒቴ ተስፋ ታደርጋለች» ብላ ነግራናለች።የትንሣዔ በኩር የሆነው ሁላችንም በሞቱ እንድንመስለው እንጂ የተለየ አድሎአዊ ጥቅምን/ faver/ ለተለዩ ሰዎች በመስጠት አይደለም።ወንጌል የሚናገረው ይህንን ነውና።
ሮሜ 6፥5
«ሞቱንም በሚመስል ሞት ከእርሱ ጋር ከተባበርን ትንሣኤውን በሚመስል ትንሣኤ ደግሞ ከእርሱ ጋር እንተባበራለን»
 ስለዚህ ደጋግሞ መሞት፤ መነሳትና ደጋግሞ ማረግ አለ ከተባለ ያ ነገር ከክርስቶስ ትንሣዔ ጋር ያልተባበረ ስለሆነ አንቀበለውም። እንዲያውን ይህ ኑፋቄና ወንጌልን መካድ ነው።  ሐዋርያው ጳውሎስም የተናገረው ስለክርስቶስ ወንጌል በሞቱም ክርስቶስን እንዲመስል ነበር።
ፊልጵ 3፥10-11  «እርሱንና የትንሣኤውን ኃይል እንዳውቅ፥ በመከራውም እንድካፈል፥ ወደ ሙታንም ትንሣኤ ልደርስ ቢሆንልኝ፥ በሞቱ እንድመስለው እመኛለሁ»
ማርያምን እንወዳለን እያሉ በጥር ሞተች፤ ገነት ዛፍ ስር ስምንት ወር በሬሳ ቆየች፤ በስንት ሱባዔ ስጋዋ መጥቶ ነሐሴ ተቀበረች፤ እስከነ ምድራዊ ልብሷ አረገች፤ በዳመናው ጎዳና  ላይ ከቶማስ ጋር ጨርቅ ተለዋወጠች፤ እድል ላመለጣቸው ሐዋርያት ዳግመኛ በስንት ሱባዔ በሌላ ትንሳዔና እርገት ተረጋገጠች፤ መንበር ሆና ተነጠፈች ወዘተ  በማለት እየገደሉና እያነሱ በማርያም ላይ መጫወት ተገቢ ነው ብለን አናምንም። የክርስቶስን ሞትና ትንሣዔንም ማፋለስና መካድ ይሆናል።

የማርያም ሞትና ትንሣዔ እግዚአብሔር ለሰው ልጅ ካዘጋጀው የትንሣዔው በኩር አንድያ ልጁ የተለየ አያደርገውም። ከመግቢያችን ላይ ጀምሮ ለመግለጽ እንደሞከርነው የኤፌሶኑና የኢየሩሳሌሙ ታሪክ እንዳለ ሆኖ አብያተክርስቲያናት ሁሉ የተለያየ የሞትና የትንሣዔ አስተምህሮ ከመያዛቸው አንጻር  ኤጲፋንዮስ እንዳለው ትክክለኛው ታሪክ ቀን አይታወቅም። [2 ] አሁን የሚደረገው ግን ልምድና ትውፊት ነው። ይሁን እንጂ የሆነውን ቀን ወስኖ መታሰቢያ ማድረጉ ባይከፋም እየገደሉና እያነሱ ከመጽሐፉ ቃል በተጻጻሪ የትንሣዔንና የእርገትን ነገር ዋጋ ማሳጣት ተገቢ አይደለም።
ለተጨማሪ መረጃዎች፣
_________________________________________________________________
[ 1 ]ይህንን ይመልከቱ
[ 2 ]ይህንን ይመልከቱ
Share this article :

+ የተሰጡ አስተያየቶች + 9 የተሰጡ አስተያየቶች

Anonymous
August 5, 2012 at 3:01 PM

እውነትም ደጀ ብርሃን፡፡ ብርሃንን አበራችሁልን፡፡ ይህ ድሪቶ ተረታ ተረት ከቤተክርስቲያናችን መቼ ይሆን ጥርግ ብሎ የሚጠፋው? ለማንኛውም እውነቱን ስለገለጻችሁልን እግዚአብሔር ይባርካችሁ፡፡ የነገራችሁን እውነት እንጂ ምንፍቅና አይደለም፡፡ ምንፍቅና ማለት የማይገባውን ነገር ለማይገባቸው መስጠት ነው፡፡

Anonymous
August 5, 2012 at 10:38 PM

ከእምነት ውጭ ሆነው ከፈተሹት መጽሐፍ ቅዱስም ቢሆን የተስተካከለ መጽሐፍ አይደለም ፡፡ በእምነት ስንመለከተው ግን እርስ በርሱ ጥርስ የሚዋለቀውን ወንጌል ሁሉ አንድ ቃልና አንድ ኢየሱስን ብቻ እንደሚሰብክ አድርገን እንቀበለዋለን ፡፡ አለማመን የማንኛውም ግለሰብ መብት ነው ፡፡ ነገር ግን የሌላውን እምነት መጋፋትና ማብጠልጠል ስህተት ነው ፡፡ መጽሐፍ ቅዱስ የተስተካከለ መጽሐፍ ባለመሆኑም አያሌ ኢአማንያን የተለያየ የጻፉበት መሆኑን ባለመገንዘብ ፣ እንደ ንጥር ቅቤ ምንም አይወጣለትም የሚል ግምት ያለህ ይመስላል ፡፡ አስረጅ እንድጽፍ ከጋበዝከኝ ለማስነበብ ችግር የለብኝም ፡፡

Anonymous
August 6, 2012 at 1:55 PM

fesame menafeqe

August 6, 2012 at 7:38 PM

እግዚአብሔር ይማርህ!!!!!!

Anonymous
August 7, 2012 at 3:36 AM

ግብዝ። መጀመሪያ ራስህን እንዲምርህ ጠይቅ፥ ፀልይ።

Anonymous
August 7, 2012 at 5:54 PM

የመጽሐፍ ቅዱስ ምርመራው ለሃይማኖታችን ዕድገት ጠቃሚ አለመሆኑ ታስቦ /ይመስለኛል/ ባይፈቀድልኝም ፣ ይህችኛዋን አስተያየት ታስነብብልኝ ዘንድ አዘጋጅቻታለሁ ፡፡ እንደ እኔ ግንዛቤ ከሆነ ፣ መቃብር እዚህና እዚያ እያሉ የተለያየ ታሪክ የሚያወጉን ትንሣዔዋን የማያምኑና ሌላውም እንዲከተላቸው የሚፈልጉ ከሃዲያን ናቸው ፡፡ ትንሣዔና እርገት ካለ ስለመቃብር የሚነገር ታሪክ አይኖርም ፡፡ ይኸኛውን ልብ ወለድ የተንኰል መንገድ ፣ የፈጣሪዋን ወዲህም የልጅዋን ትንሣዔና እርገትም ክደው ለማስካድ ፣ በዮሴፍ የቤተሰብ መቃብር ውስጥ የሽዋ የዮሴፍ ልጅ /ኢየሱስ የዮሴፍ ልጅ / የሚል ጽሁፍ የተጻፈበት የደንጊያ መቃብር ሳጥንና አጥንት ተገኝቷል በማለት አቅርበዋል ፡፡ ይኸም ካላየሁ አላምንም ለሚለው ደካማ ወገን ጥያቄ መልስ ፣ ለጭንቀቱም ደግሞ ትንሽ እፎይታ የሚሰጥ ቢሆንም ፣ የክርስትና ሃይማኖትን ለተቀበለ ግን ከባድ ህመም ነው ፡፡ ሁሉንም የመመልከት ትዕግሥቱ ያለው መከታተል ይቻለው ዘንድ የመክፈቻ አድራሻው ቀርቧል ፡፡

http://www.youtube.com/watch?v=ZGu_IFlTUBg
http://www.youtube.com/watch?v=QLwF2ldNpbQ
http://www.youtube.com/watch?NR=1&v=YuQzVfANJis

በደፈናው ካለማመን ማመን ይመረጣል ፡፡ ምክንያቱም በዚህኛው ዘመን የእምነት ተግባር የሚቆKረጡለት ወይም መሥዋዕትነት የሚከፍሉለት ከመሆን ደረጃ ስለተሸጋገረ ፣ የተነገረን እውነት ባይሆን እንኳን በማመናችን የምንከሥርበት ወይም የምንጎዳበት አንዳች የለም ፡፡ በተጻራሪው እውነት ሆኖ ቢገኝ ግን ፣ ባለማመናችን ልናጣው የምንችል አያሌ ጥቅም ስለሚኖር ፣ የቤተ ክርስቲያን አባቶች የሚያስተምሩንን ሁሉ ፣ ሳንመራመር እውነት ብለን መቀበል መልካም ይሆናል ፡፡ ኋላ ከመጸጸትና ጥርስን ከማፋጨት ፣ እዚሁ በምድር ሳለን ፣ ህልውናችንም ሳይገፈፍ ማድረግ የሚገባንን የአምልኮ ሥርዓት መፈጸም የየዋኀነት ብቻ ሳይሆን የብልጠትም አካሄድ ነው ፡፡

Anonymous
August 8, 2012 at 11:02 AM

በአንተና በሴቲቱ መካከል፥ በዘርህና በዘርዋም መካከል ጠላትነትን አደርጋለሁ፥ እርሱ ራስህን ይቀጠቅጣል፤ አንተም ሰኮናውን ትቀጠቅጣለህ አለው። [፬]

የእግዚአብሔር ቅኔ የጠለቀ ሚስጢር ነውና ከላይ እንደምናየው በዚህ በእርግማን ውስጥ የምህረትን ምሳሌ አሰናዳ። ከሴቷ የእባቡን ዘር ዲያቢሎስን የሚቀጠቅጥ ክርስቶስ እንደሚወለድ እግዚአብሔር ቅኔ ተቀኜ። በዚህም አዳም የክርስቶስ፥ ሄዋን ደግሞ የድንግል ማርያም ምሳሌ ሆነች። እግዚአብሔር አምላክ ከአዳም አጥንትን ነስቶ ሄዋንን ፈጠረ፥ እሷም በእባብ አማካሪነት ያመጣችውን ምግብ ሰው በልቶ ሞተ፤ እግዚአብሔር አምላክ ከድንግል ማርያም ስጋን ነስቶ፡ ቃል አምላክ ሥጋ ሆነ። ክርስቶስ ከድንግል ማርያም ተወለደ። በመስቀል ላይ ተሰቀለ፣ ሞተ፣ ከሙታንም ተለይቶ ተነሳ፣ ወደ ሰማይም አርገ፡ በአባቱም ቀኝ ተቀመጠ። ሰው መንግሥተ ሰማያት ይገባ ዘንድ አዲስ ሕግና ሥርአት መንገድ ሠራ። መንገድም እራሱ ሆነ። በሱ ያመነ፣ የተጠመቀ፣ ሥጋውን የበላ፣ ደሙን የጠጣ፣ የተራበውን የመገበ፣ የተጠማውን ያጠጣ፣ የታረዘውን ያለበሰ፣ የታመመውን የጠየቀ፣ የታሠረውን የጎበኘ በዚህ መንገድ ሄደ። እግዚአብሔር አምላክ ከድንግል ማርያም ተወለደ። ከሞት ህይወትን ሠራ። ሞቷን ወስዶ ህይወቱን ሰጣት። በሄዋን በኩል ሰው ሞተ፣ በድንግል ማርያም በኩል ሰው ዳነ። እግዚአብሔር አምላክ የሴቷ ዘር የእባቡን ዘር አናት ይቀጠቅጣል፥ እባብም የሴቷን ዘር ሰኮና ያሳድዳል፣ እባብም፣ በሆዱ ይኖራል ብሏልና፥ በእግዚአብሔር አምላክ ቀጠሮ፥ ክርስቶስ የሴቷ ዘር እባቡን ዲያቢሎስን ቀጠቀጠ፣ በሆዱ የሚሄደው ወይም ስለሆዱ የሚኖረው ዲያቢሎስም ብጽእት ድንግል ማርያምና ወገኖቿን ሲያሳድድ አሁን እናያለን። እነሆ በቀጠሮው የእባቡ ወገኖች በብጽእት ድንግል ማርያምና በወገኖቿ ላይ ጦርነት ከፍተዋል።

Anonymous
August 8, 2012 at 11:16 AM

ስንዱ…

ጥበብ፡ በድንኳንሽ፡ ያደረ፣
ዋጋሽ፡ ከእንቁ፡ የከበረ፣
ክንድሽ፡ ለትጋት፡ የበረታ፣
እጅሽ፡ ለድሀ፡ የተፈታ፣
ጣቶችሽ፡ እንዝርት፡ ይዘው፡ ዘርፍ፡ የቋጩ፣
ቤቶችሽ፡ በጽዮን፡ ሸማ -
በእጥፍ፡ ድርብ፡ ነጠላ፡ የታጩ።
ስጋጃን፡ በእልፍኝሽ፡ ሠርተሽ፣
የበፍታን፡ ቀይ፡ ግምጃ፡ የለበስሽ፣
አንደበትሽ - በርኅራኄ፡ ህግ፡ የተገራ፣
ጥበብን፡ በማለዳ፡ የጠራ።
ልጆችሽ፡ ባንቺ፡ ብርታት ፣
በማለዳ፡ ተነስተው፣
ጥበብን -
በአንደበታቸው፡ ጠርተው፣
የድግሽን፡ ሽያጭ፡ እየመነዘሩ፣
በሸንጎ -
ሥራሽን፡ ለብዙ፡ ዘመን፡ አወሩ።
ስንዱ፦
ቀን፡ አለፈ፣
ምሽት፡ ከምሽት፡ ጀርባ፡ ተሰለፈ።
ሆነ፡ ማታ፣
እንደገናም፡ ምሽት፣
ጽኑ፡ ጨለማ፡ ውድቅት።

ውድቅትነቱን፡ አይታ ፣
መመሳሰልን፡ አጥንታ ፣
ነፍሳትን፡ በጎዳና፡ ልታጠምድ፣
ያዘጋጀች -
የሚያዳልጥ፡ ብዙ፡ መንገድ፣
ከንፈሯ፡ ልዝብ፡ የማያፍር፣
ጨዋታዋ፡ ስሜትን፡ የሚያሰክር ፣
ቀበዝባዛ፣
የምታምር፡ ጋለሞታ ፣
ከባቢሎን፡ ተነስታ፡ መጥታ ፣
ከጎበዛዝት፡ መካከል፡ ገብታ ፣
ባልጋዋ፡ ሰርፍ፡ ዘርግታ ፣
አልሙና፡ ቀረፋም፡ ረጭታ ፣
የመውደድ፡ በሚመስል፡ ፈገግታ ፣
በጎዳና -
በየማእዘኑም፡ ጎትጉታ ፣ ጎትጉታ፣
በተሳለ፡ ምላስ፡ ወግታ ፣
ብላቴኖችሽን፡ በልታ፣ በልታ ፣
ቆላዎችሺን፡ ከደጋ፣
ባህሮችሽን፡ ከተራሮችሽ፡ ለይታ፣
ዙፋን፡ የጋራ፡ እንጂ፡ የውድሽ፡ አይሆንም፡ ብላ፣
እጅ፡ መንሻ፡ ጥላ፣
ጎበዛዞችሽን፡ ሸንግላ፣
ከመኳንንቶችሽ፡ ሰፈር፡ ገብታ፣
ምርጦችሽን፡ አስታ፣
የተቀደሰውን፡ አርክሳ፣
ላንቺም፡ መቃብር፡ ምሳ፣
ወንዞችሽን፡ አድርቃ፣
ዛፎችሽን፡ አጠውልጋ፣
ለባቢሎን፡ ርስት፡ ፈልጋ፣
ዘርግታለችና -
ምላሷን፡ እስከ፡ ውድሽ፣
ድንኳኗን፡ እስከተራሮችሽ።
ስንዱ፡-
ስጋጃሽን፡ በእልፍኝሽ፡ አንጥፊና፣
የቀይ፡ ግምጃ፡ ልበሽና፤
ሸማሽን፡ አጣፊና፣
ዙፋኑን፡ አዘጋጅተሽ፡ እንደድሮው፤
በማለዳ፡ ጥበብን፡ ጥሪው፣
ውድሽን፡ ና ፦
እርስትህን፡ አድን፡ በይው።
ከባቢሎን፡ የመጣችው፣
መግቢያ፡ መውጫየን፡ የዘጋችው፣
የእልፍ፡ አእላፍን፡ የለት፡ መስዋእት፡ ያስቀረችው፣
ከቆምክበት፡ ቆማ፣
ቀንበር፡ በልጆቼ፡ ጭና፣
ርስትህን፡ ሺታለችና፣
አቅምም፡ ከልጆቼ፡ ሸሽቷልና፣
ላንተ፡ የሚሳንህ፡ የለምና፣
በይው፦
ውዴ፡ ና፣ ቶሎ፡ ና።እንደ እኔ ግንዛቤ ከሆነ ፣ መቃብር እዚህና እዚያ እያሉ የተለያየ ታሪክ የሚያወጉን ትንሣዔዋን የማያምኑና ሌላውም እንዲከተላቸው የሚፈልጉ ከሃዲያን ናቸው ፡፡ ትንሣዔና እርገት ካለ ስለመቃብር የሚነገር ታሪክ አይኖርም ፡፡ ይኸኛውን ልብ ወለድ የተንኰል መንገድ ፣ የፈጣሪዋን ወዲህም የልጅዋን ትንሣዔና እርገትም ክደው ለማስካድ ፣ በዮሴፍ የቤተሰብ መቃብር ውስጥ የሽዋ የዮሴፍ ልጅ /ኢየሱስ የዮሴፍ ልጅ / የሚል ጽሁፍ የተጻፈበት የደንጊያ መቃብር ሳጥንና አጥንት ተገኝቷል በማለት አቅርበዋል ፡፡ ይኸም ካላየሁ አላምንም ለሚለው ደካማ ወገን ጥያቄ መልስ ፣ ለጭንቀቱም ደግሞ ትንሽ እፎይታ የሚሰጥ ቢሆንም ፣ የክርስትና ሃይማኖትን ለተቀበለ ግን ከባድ ህመም ነው ፡፡ ሁሉንም የመመልከት ትዕግሥቱ ያለው መከታተል ይቻለው ዘንድ የመክፈቻ አድራሻው ቀርቧል ፡፡

August 27, 2012 at 7:09 PM

You protestant why don't you leave our church. Why you oppose Ethiopian Orthodox church just for the sake of opposition. የኛ ጌታ ኢየሱስ እኮ እናቱን ስላከብርን አይጠላንምይወደናል እንጂ። መቼም ተዋህዶን እንዲህ የጠመዳችኋት ታሪክ፣ባሀል፣እምነት አስተባብራ ስለያዝች ነው። ስንዱ እመቤት ስለሆነች መልስ አላት። ግን እናንተ ህዝቡ ላይ ጥርጣሬ የምትዘሩት ምን ፈልጋችሁ ነው የእናንተ የተህድሶ ኑፋቄ እኮ ህዝብን በማደናገር ወደ መናፍቃን ጎራ እንዲገባ ማድርግ ነው። ህይወት አትሰብኩም፣፡ ሁሌም በደንብ የማያገናዝብ ይኖራልና እርሱን ለማጥመድ ነው። ስንቱን ለማይረባ እምነት አሳልፋችሁ ሰጣችሁ አባቶችን መሳደብ፣የቤተክርስቲያን ትውፊትን ማጣጣል፣ ቅዱሳንን ማጣጣል፡ ትምህርተ ሃይማኖትን ማወናበድ እናንተ የተቀጠራችሁበት ዋና ተግባራችሁ ነው። የምትመስሉት መናፍቃንን ነውና ወደ እነርሱ ሂዱ። ነው ወይስ ሃብቷንም የመካፈል አላማችሁን ለማሳካት ነው ምዕመኗን ብቻ ሳይሆን ንብረቷንም መዝረፍ። ይሳካላችሁ ይመስሏችኋል ዘንዶው እኮ ስልጣን የተሰጠው ለጥቂት ጊዜ ነው። ጌታን የምለምነው ይቅር እንዲላችሁ ነው ።

Post a Comment

አስተያየቶች

 
Support : | |
Copyright © 2011. ደጀ ብርሃን - All Rights Reserved

Proudly powered by Blogger