Wednesday, December 4, 2013

አይ አበሻ! አበሻና ሆድ!

 
አይ አበሻ! አበሻና ሆድ፤
Posted on
by መስፍን ወልደ-ማርያም (Mesfin Wolde-Mariam)
ጥቅምት 2006


አበሻ ድግስ ይወዳል፤ ድግስ የሚወደው መብላትና ማብላት ስለሚወድ ነው፤ ለመብላት የአበሻ ምክንያቱ ብዙ ነው፤ ልጅ ተወለደ ብሎ መብላት ነው፤ ልጅ ክርስትና ተነሣ ብሎ መብላት ነው፤ ልጅ አገባ ብሎ መብላት ነው፤ ልጅ ሞተ ብሎ መብላት ነው፤ አበሻ ሰው ቀብሮ ሲመለስ በንፍሮ ይጀምርና ቀስ በቀስ ወደሌላው ይተላለፋል።
ሃይማኖትም ቢሆን ለመብላት ካልሆነ የነፍሱ ጉዳይማ በጣም ሩቅ ነው፤ ሕያዋን ለነገሥታት፣ ሙታን ለካህናት ይገብራሉ፤ በሚለው መመሪያ መሠረት
ግብር መቀበል ያለ ነው፤ ክርስቶስ ተወለደ መብላት ነው፤ ክርስቶስ ተጠመቀ መብላት ነው፤ ክርስቶስ ሞተና ተቀበረ መብላት ነው፤ ክርስቶስ ተነሣ መብላት ነው፤ ማርያም አረገች መብላት ነው።
ማኅበርም የሚጠጣው (የሚበላው ለማለት ነው፤) ለመብላት ነው፤ አምላክ በተለያዩ ስሞቹ፣ ቅድስት ማርያም በተለያዩ ስሞችዋ፣ መላእክት፣ ቅዱሳን፣ ሰማዕታት ሁሉ ለመብላትና ለማብላት ያገለግላሉ፤ ወደመንግሥተ ሰማያት ለመግባት አማላጅ ሊሆኑ የሚችሉ ሁሉ ማኅበር ለመብላት ምክንያት ሊሆኑ ይችላሉ፤ የሌሎች አገሮች ክርስቲያኖች በመብል አይመለሱም፤ ገበያቸው በጠገራ ብር ነው፤ ስለዚህም አብሮ መብላት ብሎ ነገር የለም።
አበሻ የሚበላው የመጣውን ሲቀበል ብቻ አይደለም፤ የሚሄደውን ሲሰናበትም  መብላት ይወዳል፤ ሞትም ቢሆን ለመብላት ምክንያት ነው፤ ቀብር ብሎ እዝን እያቀረቡ መብላት ነው፤ ሠልስት ብሎ መብላት ነው፤ ለሰባት መብላት ነው፤ ለዓርባው መብላት ነው፤ የሙት-ዓመት ደግሶ መብላት ነው፤ በቀብር ላይም  ቢሆን ለቅሶውም ‹‹ሆዴ! ሆዴ!›› ነው።
ለአበሻ ጾምም ቢሆን ለመብላት ነው፤ የጾም ትልቁ ምሥጢሩ ምግብ እንዲናፍቅ ለማድረግ ነው፤ የፍስኩ የተትረፈረፈ ምግብና ጥጋብ ባይኖር ማን ይጾማል? የለየላቸው ጠጪዎች በሁዳዴ መለኪያውንና ብርጭቆውን አርግፍ አድርገው የሚተውት ሲፈሰክ በናፍቆት ዊስኪውንና ቢራውን ለመጋት ነውኮ! ይህ ባይሆን አንድ ጊዜ ሞጣ ያየሁትየበግ ሌባ ለምን ይጦም ነበር? ታሪኩ እንዲህ ነው፤ በሞጣ አውሮጵላን ማረፊያ አንድ የበግ ቆዳ የያዘ ሰውዬ በፖሊሶች ይጠበቃል፤ እንደሰማሁት በግ ሰርቆ ጫካ ይወስድና ቆዳውን ገፎ ለመሸጥ ወደገበያ ሲሄድ ተይዞ ነው፤ የሁዳዴ ጾም ስለነበረ ሥጋውን ለማይጾሙ አውሬዎች ጫካ ውስጥ ጥሎ ነው! አሁን ይህ ሰውዬ የሚጾመው ሲፈሰክ ደህና አድርጎ በናፍቆት ለመብላት ካልሆነ ለሌላ ለምንድን ነው ሊባል ነው?
ሥራም ቢሆን ለመብል ነው፤ ከመኝታው ሲነሣ ጀምሮ እስኪተኛ ቢበላ ደስታውን አይችለውም፤ለገና፣ ለፋሲካ፣ ለእንቁጣጣሽና ለመስቀል ለገናና ለፋሲካ፣ ለእንቁጣጣሽና ለመስቀልም ከሌሊት ጀምሮ ከአንዱ ቤት አንዱ ቤት እየተዘዋወሩ በመብላት ቀኑ ያልፍ የለም እንዴ! በእውነት አበሻ መብላት የሚወደውን ያህል ማብላትም ይወዳል፤ ስሞት! ስቀበር! አፈር ስገባ! … ወዘተ. እየተባባለ የጠገበውን ሰው በቁንጣን እንዲሰቃይ ማድረግ የአበሻ ልዩ የፍቅር መግለጫ ነው! መጎራረስም አለ፤ ፍቅርና ጉርሻ ሲያስጨንቅ ነው እየተባለ ፍቅርና ሆድን ያያይዛል፤ አነጋገሩ አበሻ ለመብላት ያለውን እንጂ ፍቅርን አይገልጽም፤ ማሰጨነቅንና ፍቅርን ምን አገናኛቸው! አበሻ ሌላም ተረት አለው፤ የወለዱትን ካልሳሙለትና የሠሩትን ካልበሉለት ደስ አይለውም ይባላል፤ የልጅ ፍቅር ከምግብ ፍቅር ጋር ተስተካክሎ የቀረበ ይመስላል፤ ደሞም ብቻውን የበላ ብቻውን ይሞታል፤ ይላል፤ ጉድ ነው! ሲሞትም ተከተሉኝ የሚል ይመስላል!! ለነገሩማ ፍቅርምኮ አበሻ ዘንድ ምግብ ነው፤ ሆዴ! አንጀቴ! ጎንደሬዎች ሲያሳምሩት ደግሞ ራቴዋ! ይሉታል።
ዛሬ ዛሬ አበሻ ከማብላት ይልቅ ማጠጣት ይወዳል፤ እስቲ ሰዎች ሰብሰብ ብለው በሚጠጡበት ቦታ ብቅ በሉ፤ ያቺን የፈረደባትን ጉበት ለማቃጠል በአቦ፣ በሥላሴ የማይል የለም፤ ቸገረኝ ብሎ ገንዘብ የሚጠይቅ አይምጣ እንጂ ለማብላትና ለማጠጣት፣ ለአንድ ጥሪኝ ፈሳሽ አበሻ ቸር ነው፤ በላኤ ሰብስ በማርያም ስም አንድ ጥሪኝ ውሀ ሰጥቶ አይደለም እንዴ የበላው ሰው ሁሉ የተሰረዘለት? አበሻ በሆድ አይጨክንም።
ለአበሻ ምግብ ክቡር ነው፤ ስለዚህም ምንም ነገር ሲበላ ተቀምጦ ነው፤ ፈረንጅ ቂሉ በየመንገዱ እንደመጋዣ ያመነዥካል፤ በየመንገዱ ማመንዠክ ምግቡን ማዋረድ ነው፤ ከዚያም በላይ ቆመው ሲበሉ ወደጉልበት ይወርዳል ይላል፤ ለአበሻ ጨጉዋራና ጉልበት በቀጥታ የተገናኙ ናቸው፤ ሳይንሱ የሚለው ሌላ ቢሆንም አበሻ አበሻ ምን ቸገረው?
ለመሆኑ ከሆድ ጋር ያልተያያዘ ነገር አበሻ ምን አለው?  ነገርን በሆድህ ያዘው ምን ማለት ነው? ነገርን ማብላላት የማሰብ ምትክ መሆኑ ነው፤ ልጆች ሆነን አይጥ አበላሁት እንል ነበር፤ አሸነፍሁት ለማለት ነው፤ ዛሬም ቢሆን ቁማርተኞች በላሁ-ተበላሁ ይባላሉ፤ አይጥ ከማብላት ገንዘብ ወደማብላት ተለወጠ እንጂ ከሆድ አልወጣም፤
አበሻ በሆዱ የማይዘው ምን ነገር አለ? ፍቅርም፣ ጥላቻም በሆድ ነው፤ ቂምም በሆድ ነው፤ ምኞትም ፍላጎትም በሆድ ነው፤ ተስፋም በሆድ ነው፤ መጥኔ ይስጠው የአበሻ ሆድ! ሁሉን ከተናገሩት ሆድ ባዶ ይቀራል፤ አይ የአበሻ ሆድ! የነገር ስልቻ ከመሆኑ በላይ ነገር አልቆበት ‹‹ነገር እንዳይርበው(!)›› ጥንቃቄ ማድረግ አለበት! የአበሻ ሆድ እህል ቢያጣና ከእህል ባዶ ቢሆንም ከነገር ባዶ መሆን የለበትም፤ እህል ቢጠፋም ነገር አይጥፋ!
የአበሻና የሆድ ነገር በዚህ አያበቃም፤ አበሻ ሲያመው ቡዳ በልቶት ነው፤ ቆንጆውን ሁሉ ቡዳ ይበላዋል፤ ልብ በሉ ለአበሻ በዓይንም ይበላል ማለት ነው! አንዳንዴም ሲያመው መድኃኒቱ ምግብ ነው፤ ለሆድ ቁርጠት ብላበት፤ አበሻ ሲሞትም ለቅሶው ሁሉ ስለሆድ ነው፤ ‹‹የኔ ሆድ፣ ሆዴ እንዴት ይቻለው! ፋሲካን የት ልፈስክ?››
እስከናካቴው ‹‹ሆድ›› የሚባል ቃል ከአበሻ ቋንቋ ፈጽሞ ቢሰረዝ ቋንቋው ብቻ ሳይሆን አበሻም ጉድ ይፈላበታል፤ አእምሮ፣ ኅሊና የሚባሉትን ቃላት አበሻ አያውቃቸውም፤ ተግባራቸውንም ሁሉ ለሆድ ሰጥቶታል።

Monday, December 2, 2013

የአፍሪካ ኅብረት ቅ/ሚካኤል ቤተ ክርስቲያን የገንዘብ ምዝበራ ተጋለጠ!

ለውድ ደጀ ብርሃን  ብሎግ በቤተክርስቲያናችን ያሉ ሕገ ወጥ አሰራሮችን በመቃወም የምታደርጉትን እንቅስቃሴ የምንደግፍ ሲሆን የቤተክርስቲያን አገልጋዮች በእውነት የሚታመኑ መሆን እንዳለባቸው እናምናለን እኛ የአፍሪካ ኅብረት ቅ/ሚካኤል ቤ/ክ ሰንበት ተማሪዎች ከእኛው አብራክ የወጡ ቤተክርስቲናችንን ይጠብቁልናል ባልናቸው ወንድምና እህቶቻችን ቤተክርስቲያን እየተመዘበረች ነው፡፡ ስለዚህ ሁሉም ይህንን እውነት ተረድቶ በስመ ታማኝነት ከሌቦች ጋር የተሰለፉ ሰንበተማሪዎችን እንዲጠብቅና እንዲያጋልጥ በቅርቡ የተፈጸመውን ምዝበራ በብሎጋችሁ እንድታወጡልን እንጠይቃለን፡፡

የአፍሪካ ኅብረት ደብረ ምህረት ቅዱስ ሚካኤል ቤተክርስቲያን በህዳር 12 ከተሰበሰበ ገንዘብ 200.000.00 (ሁለት መቶ ሺህ ብር ) በላይ ገንዘብ ተመዘበረ፡፡ የደብሩ አስተዳዳሪ የዓመት ፍቃድ በመሆናቸው በእለቱ ቆጠራ አልተገኙም ይህንንም እንደ መልካም አጋጣሚ በመቁጠርና የሰበካ ጉባዔ ምክትል ሊቀ መንበር ስልክ ተደውሎላቸው ቆጠራውን አቋርጠው በመውጣታቸው የደብሩ ዋና ጸሐፊ መ/ስ አብርሃም አቧይ  የወረዳው ስራ አስኪያጅ የአባ አእምሮ የቅርብ ዘመድ ከወረዳ የተወከሉት ወ/ሮ አባይ እና የሀገረ ስብከቱ ጸሐፊ ወ/ሮ አዲስ ዓለም እንዲሁም በአዲስ አበባ ሙስናና ዘረፋን በማበረታታት እነ የካ ሚካኤልን እንዳያገግሙ አድርጎ በዘረፋ ባዶ ያስቀራቸው በአዲስ አበባ ከተማ ለተለያዩ የውጪ ሀገር ኗሪዎች 7 ፎቅ ቤቶችን በተለያዩ አካባቢዎች  ሰርቶ የሚያከራየው ቀድሞ አለቃ የአደራው ንጉሤ ሴት ልጅ  ወ/ት እጸገነት አደራው በገንዘብ ያዥነት እንዲሁም በካቴድራሉ መልካም ሰው በመምሰል ለሁሉ ወዳጅ የሆነው አቶ ፋንታሁን ምረቴ እና ሊቀ ቀትጉሃን ኃ/ጊዮርጊስ በጋራ ዘረፋውን ማከናወናቸው ታውቋል፡፡የአፍሪካ ኅብረት ቅ/ሚካኤል በህዳር 12 ቀን ከምእመናን የተሰበሰበውን ገንዘብ ግማሹን በመቀነስ 280 ሺህ ብር ብቻ ወደ ደብሩ ባንክ እንዲገባ ሲደረግ ሌላውን ግን በቆጠራው የተገኙት ስማቸው የተዘረዘሩት ግለሰቦች ተካፍለውለታል፡፡ የደብሩ ጸሐፊ አብርሃም አቧይ ለአቡነ እስጢፋኖስ ቀራቢ ነኝ በማለት ደብሩን እየበጠበጠ ሲሆን፤ በትዳሩ ላይ በመወስለት እና ከሙስሊም ሳይቀር ዲቃላ በመውለድ ቤተክርስቲኒቱን ያሰደበ ተግባር መፈጸሙንና በአባ እስጢፋኖስ ዘንድ አለኝ በሚለው ተሰሚነት ሰራተኛውን እያስፈራራና እያሸበረ እንደሚገኝ ለማወቅ ተእሏል፡፡ በደብሩ ሰንበት ት/ቤት ተማሪ የነበሩና በኋላ በግል ጥቅም ታውረው የምዷየ ምጽዋት ገንዘብ የጣማቸውና ወደ ሰራተኛነት ያደጉት ዲ/ን ዳዊት ወርቁ ከሰበካ ጉባዔ አባልነት በተጨማሪ የደብሩ የእለት ገንዘብ ሰብሳቢ ተደርጎ የተመደበ ሲሆን ሌላዋ ሰንበት ተማሪ የመ/ር እንቁ ባሕርይ ቅምጥ የደብሩ ምክትል ሒሳብ ሹም በመሆን ስትሰራ የነበረቸው ወ/ት ምንጭቱ ከሒሳብ ሹሙ ጋር  ባለት የፍቅር ግንኙነት ቤተክርስቲኑ ውስጥ ያልተገባ ተግባር በመፈጸሟ ወደ ሌላ ቤተክርስቲያን መዛወሯን ለማወቅ ተችሏል፡፡
የገንዘብ ምዝበራውን ለማን አቤት ይባላል? ባለቤት የሌላት ቤተ ክርስቲያንን ከታች እስከላይ ወሮበሎች ወረዋታልና።

Friday, November 29, 2013

ሰው መሆን ከቻልን ስደትም ያልፋል!


ማንንም መውቀስ አንሻም። እየሆነ ያለውን ግን ከመናገር አንቆጠብም። ኢትዮጵያውን ዓለሙን ሁሉ እንደጨው ዘር ተበትነው መሙላታቸው እውነት ነው። ከደርግ ዘመን ልደት ጀምሮ የፖለቲካና ከረሀብ የመሸሽ ስደት እንደአማራጭ የተወሰደ ሲሆን ከቅርብ ዓመታት ወዲህ ደግሞ ብሶበታል። ሰው «ብሞትም ልሙት» በሚል መንገፍገፍ ሀገር ለቆ መሰደድን እንደአማራጭ ሳይሆን ሥራዬ ብሎ ተያይዞታል። የሞቱ፤ መከራ የደረሰባቸውና የተጎዱ እንዳሉ እያየ፤ እየሰማ ይሰደዳል። በእንደዚህ ያለ ሁኔታ ውስጥ ሰው ለማለፍ መሰደድን የሚመርጠው ለምንድነው? ብሎ ጥያቄ ማንሳት ተገቢ ነው። ዓይናችንን ጨፍነን ከእውነታው ለማፈግፈግ ካልፈለግን በስተቀር ኢትዮጵያ የኔ ናት፤ ሠርቼ ልኖርባትና ልለወጥባት እችላለሁ የሚል ስሜት ከውስጡ ያለቀ ይመስላል። ሁሉም ስደተኛ በተመሳሳይ ሁኔታ ስለሚገኝ ይሰደዳል ባይባልም አብዛኛው ግን የኢኮኖሚ አቅሙ እንደሰው ለማኖር ስላልስቻለው ማንኛውንም ሥራ ሰርቶ የተሻለ ክፍያ በማግኘት ራሱን መለወጥ ወደሚችልበት ሀገር መሰደድን እንደሚመርጥ ለማወቅ ምርምር አይጠይቅም። የሕይወታችን አንዱ ገጽታ ስለሆነ እናውቀዋለን።
  ሀገር ውስጥ ባለው ልማትና እድገት ተጠቃሚ መሆን የቻሉ ብዙዎች መሆናቸውም አይካድም። የሚጨበጥ፤ የሚዳሰስና የሚታይ እድገት መኖሩም እውነት ነው። የእድገቱ መነሻና ሂደት፤ መጠንና ስፋት፤ የተጠቃሚነት አንጻራዊ ሚዛንን እንዴትነት በተመለከተ ለባለሙያዎቹ ትንተና ትተን ለስደት የሚዳርገውን አንዱን ነጥብ በመምዘዝ የስደት እንግልቱን ልክ ለመመልከት እንሞክር።

በቅርብ የማውቀው ወዳጄ በባህር አቋርጦ የመን፤ ከዚያም ሳዑዲ ዐረቢያ፤ በለስ ቀንቶት ወደአንዱ አውሮፓ ሀገር ከመሻገሩ በፊት ኢትዮጵያ ውስጥ በአንድ የአንደኛ ደረጃ ት/ቤት በመምህርነት ይሰራ ነበር። ደመወዙ ተቆራርጦ አንድ ሺህ ከምናምን ብር እንደነበር አውቃለሁ። ለአካለ መጠን ከደረሰ በኋላም ቢሆን ከወላጆቹ ጋር ተዳብሎ እንዳይኖር ቤተሰቦቹ ያሉት ክፍለ ሀገር ነው። ስለዚህ ቤት ተከራይቶ ከመኖር ውጪ በረንዳ እያደረ አስተማሪነቱን ሊቀጥል አይችልም። በወር 700 ብር እየከፈለ አራት በአራት በሆነች ጠባብ ክፍል እየኖረ ጊዜ ለማይሰጠው ለሆዱና ካላስተማረ ስለማይከፈለው ለትራንስፖርት የምትተርፈውን ገንዘብ እናንተው ገምቱት። የልብስ ጉዳይ በዓመት አንዴ ለዚያውም የሆነ መና ነገር ከወረደለት በቂ ነው። ቤት ሰርቶ፤ ሚስት አግብቶ የሚባለውን ነገር ሌሎች ሲያደርጉት በማየት ከሚጎመዥ በስተቀር አስቦትም፤ አልሞትም አያውቅም። የሀገሬ ሰው «እዬዬም ሲደላ ነው» ይል የለ!
  የኮንዶሚኒየም ቤት ምዝገባ ቤት ለሌላቸው የሚል ይመስለኛል። ይህ አስተማሪ ወዳጄ ቤት ከሌላቸው ሰዎች ግንባር ቀደሙ ነው። ነገር ግን የኮንዶሚኒየም ቤት ለሌላቸው የሚለው መስፈርት ይህንን ወዳጄን አይመለከተውም። ወዳጄን ቤት ከማግኘት የከለከለው ቤት ስለነበረው ሳይሆን ገንዘብ መክፈል ስላልቻለ ብቻ ነው። እናም ኮንዶሚኒየም ቤት ለሌላቸው ሳይሆን መክፈል ለሚችሉ የሚሰጥ በመሆኑ ወዳጄ ኢትዮጵያ ውስጥ መቼም ቢሆን  ቤት ለመሥራት ወይም ለመግዛት እንደማይችል ስለተረዳ ቀለም የሚዘራበትን፤ አዲስ ትውልድ የሚፈጥርበትን የመምህርነቱን ሥራ ትቶ እየቆሙ ከመሞት፤ እየሄዱ መሞትን ምርጫው አድርጓል። በአንድ ወቅት ሟቹ ጠቅላይ ሚኒስትር ለመምህራን የሚሆን የጋራ ቤት የመሥራት ጉዳይ ሊኖር እንደሚችል ሰምቼ ነበር። ምን እንደደረሰ አላውቅም። የሆኖ ሆኖ ከኑሮው ውድነት ማለትም የቤት ኪራዩ፤ የቀለብ ዋጋ፤ የትራንስፖርቱ እጥረት፤ የሥራ ቦታ ጫና ተዳምሮ በሚፈጥረው ኅሊናን ሞጋች የዘወትር የሃሳብ ተጽዕኖ ሥር የወደቀው ወዳጄ ለስደት ቢዳረግ ብዙም ሊያስገርመን አይገባም።

ኢትዮጵያ ውስጥ የፖለቲካውን ወሬ ትተን እንደሰው ለመኖር ሦስት ዋና ዋና ነገሮችና ዐራተኛው የኢትዮጵያዊነት መገለጫ ነጥብን ማግኘት አስፈላጊ ይመስሉኛል።
  1/ የምግብ እህሎች ዋጋና አቅርቦት አለመመጣጠን ያስከተለው ንረት በአስቸኳይ ማስተካከል ካልተቻለ እድገታችን ካላመጣው ገቢ ጋር እንዴት መኖር እንደሚቻል አይገባኝም። የጠገበ የተራበ ያለ ስለማይስለው ካልሆነ በስተቀር ውድነቱ መግለጽ ከሚቻለው በላይ ነው።

 2/ የቤት ኪራይ ዋጋን ማርገብ፤ የቤት መሥራት አቅምን ማመቻቸት፤ ለሽግሩ ደራሽ አማራጭን መፈለግ የግድ ይላል።  ሰው በልቶ ለማደር ቤት ያስፈልገዋል። የሰው ቁጥርና የመኖሪያ ቤት አይመጣጠንም። ኪራይ ተወደደ፤ ቤት ለመሥራት አቅም የለም። መንግሥት ችግሩን ለመቅረፍ እየጣረ ቢሆንም የችግሩ ግዝፈት እየተሄደ ካለበት መንገድ ጋር አይመጣጠንም።  በአንድ ዓይነት መንገድ ማለትም የኮንዶ ቤቶች ግንባታ ላይ ችክ በማለት የተለያዩ አማራጮችን  የማመንጨት  ችግር አለ።  
  3/ እያደገ ለመጣው የስራ አጥ ቁጥር አፋጣኝ መፍትሄ መስጠት ወቅታዊና አንገብጋቢ ወሳኝ ጉዳይ ነው። ገቢና ኑሮ ካልተመጣጠኑ ስደት መቼም አይቀርም። 30 ሺህ ቢመጣ፤ 60 ሺህ መውጣቱን አያቆምም። «የማይሰራ አእምሮ የተንኮል ጎተራ ነው» ያለው ማነው? ግድያ፤ ቅሚያ፤ ዘረፋና ስርዓተ አልበኝነት እንዳይመጣ በሥራ መጥመድ ከሚመጣው ተንኮል ሊታደግ ይችላል። ሥራ ፍጠሩ ይባላል። ከሜዳ ተነስቶ ሯጭ መሆን አይቻልም። ዋጋ ያለው ሩጫ ምን እንደሚመስልና ጥቅሙን ማስረዳት ተገቢ ነው። ያለበለዚያ ዝም ብሎ ሩጫ እብደት ነው። ቁጭ ማለትን ለተለማመደ ሥራ አጥ፤ ሥራ እንዴት መፍጠር እንደሚቻል መንገድ ማሳየት ተገቢ ይመስለኛል።

 አራተኛውና የኢትዮጵያዊነት መገለጫ ተደርጎ ሊወሰድ የሚገባው ጉዳይ ማንኛውም ዜጋ በሀገሪቱ ውስጥ ተንቀሳቅሶ በመስራት ሀብት ማፍራት የሚችልበትን ሁኔታ መፍጠር ያስፈልጋል። ሕገ መንግሥቱ ይህንን ይፈቅዳል ቢልም መሬት ላይ ያለው እውነታ ለየቅል ናቸው። ተንቀሳቅሶ በሕጋዊ ሥራ፤ ሕጋዊ ሀብትን ማፍራት መቻል በራሱ የስራ አጥ ቁጥርን ይቀንሳል። አዲስ አበባ ላይ መሬት በሊዝ ገዝቶ ቤት ለመሥራት በቂ ገንዘብ የሌለው ሰው፤ ዲላ ሄዶ በአቅሙ መስራት ከቻለ ወይም ለመነገድ የሚከለከልበት ምክንያት አይገባኝም። የክልሉ ነዋሪ የሚለው ዜማ እንደሀገር ለማስቀጠል አቅም የሌለው ርካሽ ቃል ነው።
  ፖለቲካው የራሱ መንገድ ቢኖረውም ያለፖለቲካ ለመኖርም እንኳን ምግብና መጠለያ ጊዜ የሚሰጥ አይደለም። ዝንጀሮ «አስቀድሞ መቀመጫዬን አለች» አሉ ይባላል። ኢትዮጵያዊያን ወደሳዑዲ ዐረቢያ የተሰደዱት ዲሞክራሲን ፍለጋ ሳይሆን ዳቦ መግዢያ ለማግኘትና ሳዑዲዎችም ኢትዮጵያውያንን እየገደሉና እየደበደቡ ያባረሩት በፖለቲካዊና ዲሞክራሲያዊ መብት ስለተንበሸበሹ ሳይሆን በፔትሮ ዶላር ስካር ስለጠገቡ ብቻ ነው።
  የኢትዮጵያ ምድርና ሕዝብ ከሌላው በተለየ እርግማን የለበትም። እግዚአብሔርም ስለጠላን የደረሰብን ቁጣ አይደለም። መንግሥታችን እየሰራ ቢሆንም ችግሩ እየጨመረ የመሄዱ ዋና ምክንያት ብዙ መስራት ስላልቻለ ነው። ብዙውን ጊዜ ለወሬና ለስብሰባ፤ ትንሹን ጊዜ ለሥራ ስለሰጠ ነው። ችሎታ የሌላቸው ሰዎች አመራሩን ሲይዙ ሥራ ፈቀቅ አይልም። ውሸት እውነትን ከተካው መንግሥቴ ታማኝ ነው የሚል አይገኝም። ሌብነት ሥራ ከሆነና ፍትህን ቁልቁል ከደፈቁት እንኳን መገንባት፤ የተገነባው ራሱ ይፈርሳል።  «የትም ሥሪው ወንበሩን አምጪው» ሀገርና ሕዝብ ይጎዳል።  ቀናነትና ሀገራዊ ቀናዒነት ከሌለን ኢትዮጵያዊ ለመሰኘት የሚያችለን ምናችን ይሆን? ቀናነት ጠፍቷል። ቀናዒነትም ደብዛው የለም። እንደእሪያ ለራስ በልቶ፤ ለራስ ኖሮ፤ በኅሊና ቆሻሻ ውስጥ መጨቅየት ጥሩም አይደል።  ኢትዮጵያዊ መሆን ባንችል ሰው እንሁን። ኢትዮጵያዊ ያልሆኑ ሰዎች በበጎ ፈቃድ አገልግሎት ኢትዮጵያዊ ውስጥ ገብተው በጉልበታቸውና በሙያቸው እያገለገሉ ያሉት ሰው መሆን በመቻላቸው ይመስለኛል። ብር፤ስንዴና ዘይትስ የሚረዱንም ሰዎች በመሆናቸው እንጂ ኢትዮጵያዊ ስለሆኑ አይደለም። ሰው መሆን መቻል በራሱ ለሰው ደራሽነት ትልቅ ድርሻ አለው።  እግዚአብሔር ሰው እንድንሆን ይፈልጋል። በአርአያውና በምሳሌው የፈጠረን እንደሰው ተፈጥረን እንደእንስሳ እንድንኖር አይደለም። እኛ ወደን ባመጣነው ስግብግብነት የተነሳ የመጣብንን ስደት ከእግዚአብሔር የተሰጠንን እድል አድርገን ልንቆጥር አይገባም። ስስት፤ ስግብግብነትና የቀናነት እጦት እንስሳዊ ጠባይ ነው። የቤት እንስሳት ሳይጣሉ የተሰጣቸውን ተስማምተው መብላት አይችሉም። በእኛም ዘንድ ይህ ይስተዋላል። ለሥልጣን ስስት፤ ለገንዘብ ስስት፤ ለሹመት ስስት አለ። ስግብግብነትና ቀና አለመሆን ሲከተሉት ጠኔና ችጋር ሊጠፋ አይችልም። እስኪ ሰው እንሁን። ይህም ዘመን ያልፍና እንዲህም አሳልፈን ነበር የምንልበት ቀን ይመጣል። ሰው መሆን ከቻልን አዎ መምጣቱ አይቀርም።